Books: Creative Blindness by Dave Trott

Creative Blindness by Dave Trott

Creative Blindness (ภาวะสมองบอด) แค่ชื่อทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยก็ได้ความสนใจไปเต็มๆ อ่าน synopsis แล้วก็ตัดสินใจซื้อมา พร้อมกับความเชื่อใน Dave Trott ที่เป็นทั้ง Creative Director, Copywriter, และ Author

การดำเนินเรื่องสมกับคนทำงานในวงการโฆษณา เหมือนรู้ว่าการรวมเรื่องสั้นๆไว้หลายเรื่องทำให้ไม่น่าเบื่อ ดึงความสนใจคนอ่านเอาไว้อยู่หมัด ดำเนินเรื่องให้คนอยากรู้ว่า Trott จะหยิบเรื่องไหนมาเล่าอีก ในเล่มนี้จะมีทั้งเรื่องราวประวัติศาสตร์​ ข้อเท็จจริง นำมาเล่า พร้อมวิเคราะห์ อธิบาย สรุปคำสอนว่าได้อะไรจากเรื่องราวนั้นๆ

บางเรื่องอาจจะเป็นเรื่องที่รู้อยู่แล้ว บางเรื่องอาจจะไม่รู้เลย หรือบางเรื่องอาจจะคุ้นเคยแต่กลับคิดมุมที่ Trott คิดไม่ได้ ชอบที่เสนอเรื่องราวไม่น่าเบื่อ อ่านแล้วเห็นภาพชัดเจน อ่านง่าย มีประโยชน์ สามารถอ่านจบได้ภายใน 2 วันเลยทีเดียว

สิ่งที่ชอบจากหนังสือเล่มนี้

  1. เราสามารถแบ่งผู้คนออกเป็นสามกลุ่ม.
    – กลุ่มแรก: คนไม่ซื้อผลิตภัณฑ์ของเราอย่างแน่นอน ไม่ว่าเราจะพูดอะไร (ผู้ที่ไม่มีวันหันมาใช้)
    – กลุ่มสอง: คนที่ซื้อผลิตภัณฑ์ของเราอย่างแน่นอน ไม่ว่าเราจะพูดอะไร (ผู้ใช้หลัก)
    – กลุ่มสาม​: คนที่โฆษณาของเราอาจกระตุ้นให้เปลี่ยนใจมาซื้อผลิตภัณฑ์ของเราได้
    การทุ่มเททรัพยากรให้สองกลุ่มแรกนั้นไม่สมเหตุสมผลเลย เราต้องทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดให้กลุ่มที่สามต่างหาก
  2. “กลยุทธ์ที่ดีเกิดจากการตัดใจโยนบางสิ่งทิ้งไป” – David Ogilvy
  3. ผู้แพ้ทำตัวราวกับเขารู้ดีทุกอย่างและไม่จำเป็นต้องใส่ใจเรื่องใดอีก ในขณะที่ผู้ชนะทำตัวราวกับว่าเขาต้องเรียนรู้ทุกอย่างเท่าที่จะทำได้
  4. มารยาทคือความเป็นมิตร ในขณะที่สมบัติผู้ดีคือความทะนงตัว

และยังมีอีกมากมายหลายข้อที่ประทับใจ พออ่านเรื่องนี้จบทำให้อยากตามอ่านหนังสือของ Dave Trott อีกหลายๆเรื่อง